Phân biệt giữa microprocessor và microcontroller

Thuật ngữ microprocessor và microcontroller khiến chúng ta, nếu nghe loáng thoáng thì rất dễ bị nhầm lẫn. Cả 2 thuật ngữ đều ám chỉ đến các ứng dụng Real Time.

  • Microprocessor là một con IC mà chỉ có duy nhất CPU bên trong. Ví dụ như các con chip xử lý trên máy tính như Core i3, i5,… Micropocessor không có RAM, ROM và các bộ phận khác trên con chip. Những người làm thiết kế hệ thống  sẽ thêm những bộ phận trên để làm chúng có đầy đủ chức năng, và những bộ phận bên ngoài dễ dàng thay thế và nâng cấp.

  • Còn microcontroller thì sao, trong một con chip microcontroller đã được thêm đầy đủ RAM, ROM, Flash Memory,… Có rất nhiều nhà công ty đã sản xuất loại chip này ví dụ như Microchip, ATMEL, Motorola,..

Về cách sử dụng 2 loại chip này thì theo chức năng sao cho phù hơp nhất. Về Microprocessor người ta sẽ sử dụng cho mục đích chạy phần mêm nặng, yêu cầu tốc độ và cần lượng bộ nhớ lớn bên ngoài để thực hiện các chức năng. Còn với microcontroller thường được sử dụng trong hệ thống nhúng để thực hiện các chức năng điều khiển động cơ, các loại cảm biến, chỉ cần thực hiện các lệnh đơn giản nhưng chuyên biệt  và tất nhiên microcontroller có giá rẻ hơn rất nhiều so với microprocessor.

Cám ơn vì đã đọc bài.
Ngọc Anh

Thẻ ,

Bình luận về bài viết này